HỢP ĐỒNG GÓP VỐN KHI MUA DỰ ÁN LÀ GÌ? BA KHUYẾN CÁO NẾU KÝ HỢP ĐỒNG GÓP VỐN?

Hợp đồng góp vốn là gì?

Hợp đồng góp vốn khi đầu tư đất nền thường được thỏa thuận giữa bên bán và bên mua để thuận tiện trong quá trình chuẩn bị thủ tục hồ sơ.

Tính an toàn của hợp đồng góp vốn không cao nên bạn sẽ gặp nhiều rủi ro khi hợp tác cùng chủ đầu tư không uy tín.

Cơ bản là khi thỏa thuận bằng hợp đồng góp vốn thì đất chưa thuộc về bạn nhưng tiền đã thuộc về người bán.

Có nên mua đất bằng hợp đồng góp vốn không?

Hợp đồng góp vốn về bản chất là là một cách huy động vốn của chủ đầu tư. 

Chủ đầu tư uy tín thì được xem như bạn dùng tiền giữ chỗ trước và đạt được nhiều lợi ích lớn sau này.

Nếu chủ đầu tư kém uy tín hoặc lừa đảo thì bạn sẽ bị họ chiếm dụng vốn một cách dễ dàng, rủi ro hơn là mất tiền và vướng vào kiện tụng kéo dài. 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dùng hình thức hợp đồng góp vốn trong thời gian dự án đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý với những lời kêu gọi mát tai, đã mắt:

  • Giá trị tài sản được mời với mức giá tốt hơn nhiều so với khi dự án hoàn thiện sau này.
  • Cơ hội cực kì hấp dẫn, khả năng sinh lời cực cao.
  • ...


Tuy nhiên, do không phải là hợp đồng mua bán chính thức nên dự án muốn hoàn thiện sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố: Thời cuộc, chính sách thị trường, pháp lý thay đổi, thương hiệu và sự uy tín của chủ dự án,... nên rất nhiều rủi ro.

Đôi khi chủ đầu tư sử dụng tiền góp vốn của khách hàng sai mục đích, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ, chậm bàn giao đất nền cho bạn; việc cấp sổ đỏ bị kéo dài, đình trệ do chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và phân lô, tách thửa không đúng với dự án được phê duyệt...

Một điều nữa, cam kết bồi thường trong hợp đồng góp vốn thường được chủ dự án soạn không cao, ở mức tượng trưng hoặc hoàn vốn, thậm chí không có mức bồi thường.

Hợp đồng góp vốn cơ bản không xấu mà vì nhiều doanh nghiệp xấu lợi dụng khe hỡ pháp luật để lừa đảo, "biến tướng". 

Tuy nhiên, với những doanh nghiệp uy tín, có năng lực thực sự thì việc góp vốn theo hình thức này vẫn được xem là hấp dẫn.

Ba khuyến cáo nếu ký hợp đồng góp vốn

Một là, trước khi đặt bút ký hợp đồng, bạn yêu cầu chủ dự án trình bày đầy đủ hồ sơ của sản phẩm và thủ tục pháp lý. Cẩn thận với những chào mời hấp dẫn, nên dùng lý trí để đánh giá mức độ uy tín của chủ dự án.

(link ĐẶT CỌC TIỀN TỶ KHI MUA ĐẤT NỀN DỰ ÁN , CÓ NÊN KHÔNG?)

Hai là, không nên kỳ vọng quá nhiều khi ký hợp đồng góp vốn. Nguyên tắc vàng khi đi đầu tư là lợi nhuận cao đi đôi với rủi ro lớn. "Tiền nào của đấy", vì thế hãy cẩn thận với những sản phẩm hấp dẫn, giá rẻ.



Ba là, đừng ngại chủ động đàm phán các phụ lục và điều khoản bồi thường khi điều kiện bất khả kháng xảy ra đối với hợp đồng góp vốn. Thường thì không ai mong dự án mình đầu tư bị thất bại, đình trệ. Tuy vậy, chuẩn bị chu đáo cho các tình huống xấu xảy ra chính là cách tốt nhất đảm bảo an toàn và cái đầu thoải mái khi đầu tư bằng cách này.

Lưu ý: Nếu bạn không có thời gian để tìm hiểu rõ những yếu tố này bạn có thể liên hệ trực tiếp với THODIAPHANRANG.COM hoặc 033 69 678 85 để được tư vấn miễn phí?





NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN